Bạn có biết: Một số cách chữa viêm lợi cực kì hiệu quả

Những cách chữa viêm lợi viêm chân răng đóng vai trò vô cùng hữu ích đối với những trường hợp viêm nướu răng mức độ vừa và nhẹ. Viêm lợi là tình trạng nướu răng sưng, đỏ, chảy máu, đau và kèm hơi thở hôi. Vậy những kiến thức cơ bản về viêm lợi là gì? Những cách chữa viêm lợi bằng dân gian như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh viêm lợi

cách chữa viêm lợi
Tổng quan về bệnh viêm lợi

Bệnh viêm lợi có thể xảy ra ở bất cứ ai trong chúng ta không phân biệt lứa tuổi, nó còn phụ thuộc vào lượng vi khuẩn tồn đọng ở mảng bám thức ăn bao lâu, và nhiều yếu tố khác. Nếu người bệnh tự ý mua thuốc để điều trị thì sẽ không thể điều trị dứt điểm. Và như đã nêu, các cách chữa viêm lợi tại nhà chỉ áp dụng cho những tình trạng viêm lợi mức độ vừa và nhẹ, còn lại cần đi khám bác sĩ nha khoa để có những biện pháp can thiệp chuyên sâu hơn.

Đặc biệt ở đối tượng trẻ nhỏ, áp dụng cách chữa viêm lợi phù hợp là cực kì quan trọng. Nếu không điều trị đúng và dứt điểm, bệnh có thể tiến triển thành nha chu, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng trong tương lai của trẻ.

Cách chữa viêm lợi luôn ưu tiên loại bỏ mảng thức ăn bám trên răng và cao răng trước để không tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Những trường hợp viêm nướu mức độ nhẹ, có thể áp dụng cách chữa viêm lợi cho trẻ tại nhà bằng những biện pháp vệ sinh răng miệng cơ bản như cạo lưỡi, chải răng đúng cách, thay bàn chải định kì, chỉ nha khoa, súc miệng bằng nước sát khuẩn. Chúng không tốn kém nhiều mà còn lại đem lại hiệu quả  rõ rệt cao.

Những cách chữa viêm lợi cho trẻ tại nhà

Áp dụng việc súc miệng bằng các thảo dược dân gian sau đây có thể hỗ trợ điều trị viêm lợi tương đối hiệu quả:

Nước muối sinh lý

cách chữa viêm lợi
Nước muối sinh lý

Dung dịch này có thể hỗ trợ giảm đau, làm dịu chỗ viêm, ngăn vi khuẩn phát triển, loại bỏ những mảnh thức ăn nhỏ kẹt ở kẽ răng, đồng thời còn cải thiện mùi hôi của hơi thở. Trẻ nên được cho súc miệng với nước muối sinh lý trung bình 2 đến 3 lần/ ngày.

Dầu dừa

cách chữa viêm lợi
Dầu dừa

Dung môi này có vai trò giúp hơi thở trở nên thơm mát hơn, giúp trắng răng, giảm căng thẳng và hỗ trợ làm sạch xoang. Ngoài ra dầu dừa còn có chứa hoạt chất axit lauric có vai trò tăng khả năng kháng khuẩn và kháng viêm. Tuy nhiên, lưu ý không được nuốt dầu dừa vì có thể đem các vi khuẩn trong khoang miệng xuống dạ dày, chỉ sử dụng để súc miệng và sau đó súc lại với nước sạch.

Tinh dầu sả

cách chữa viêm lợi
Tinh

Ngoài công dụng kháng viêm, kháng khuẩn, mùi thơm, tinh dầu sả rất nồng mùi, nên pha loãng với nước để đảm bảo không kích ứng thêm tình trạng viêm nướu của bé mà lại đảm bảo tác dụng kiềm khuẩn, kháng viêm.

Gel lô hội

cách chữa viêm lợi
Gel lô hội

Sử dụng gel lô hội bôi vào vùng nướu bị viêm ít nhất 2 đến 3 lần/ ngày. Lô hội có thể kháng viêm, giảm đau mà còn giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển, cải thiện hôi miệng. Biện pháp này không nên áp dụng với bệnh nhân dị ứng lô hội vì có thể làm nghiêm trọng hơn tình trạng viêm nướu răng hiện tại.

Ngoài ra những nguyên liệu súc miệng nêu trên, bạn còn có thể sử dụng gel nghệ, lá đinh hương, lá ổi, dầu Arimedadi cũng có hiệu quả tương đối tốt trong những cách chữa viêm lợi.

Xem thêm: 8 cách trị sưng chân răng tại nhà đơn giản và hiệu quả

Cách chữa viêm lợi bằng thuốc

Bên cạnh các nguyên liệu từ thiên nhiên của nước súc miệng nêu trên có thể được áp dụng tại nhà như cách chữa viêm lợi hiệu quả, những dung dịch súc miệng khác chứa hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn như hexetidin, chlorhexidin, chlorinedioxid, zin gluconat,… cũng có thể hỗ trợ kháng khuẩn, làm sạch răng miệng, loại bỏ vi khuẩn và mảng bám thức ăn ra khỏi kẽ răng của người bệnh.

Tuy nhiên, áp dụng những cách chữa viêm lợi tại nhà chỉ phù hợp với mức độ viêm lợi vừa và nhẹ. Khi bệnh đã diễn tiến nghiêm trọng hơn, sử dụng thuốc mới có thể đáp ứng được với những tình trạng viêm nặng:

  • Kháng sinh: Giúp diệt những vi khuẩn thường trú ở nướu răng, đây là một nhóm phổ biến trong điều trị các bệnh viêm nhiễm ở nướu răng.
  • Kháng viêm non-steroid (NSAID): Giúp thuyên giảm những triệu chứng sưng tấy, đỏ, cảm giác đau mà tình trạng viêm nướu răng gây ra
  • Thuốc corticosteroid: Nhóm này có đặc tính kháng viêm mạnh hơn cả nhóm NSAID, rất hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng của tình trạng viêm như đau nướu răng, sưng tấy, sưng đỏ.
  • Thuốc giảm đau: Bên cạnh sưng tấy, cảm giác đau mà viêm lợi gây ra sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh. Nhóm thuốc này giúp làm giảm đau do tình trạng viêm nướu, ngoài ra nếu bệnh nhân bị sốt, thì thuốc cũng có công dụng hạ sốt cho bệnh nhân.

Phòng tránh viêm lợi

Đối tượng dễ bị viêm lợi nhất chính là trẻ em, vì đây là nhóm tuổi hoạt bát, hiếu động, rất thích ăn các loại bánh kẹo, đồ ngọt, nhưng lại chưa đủ ý thức về việc vệ sinh răng miệng đúng cách và đầy đủ. Các bậc cha mẹ cần chủ động nhắc nhở, quan tâm các con em mình về tư duy phòng ngừa bệnh viêm lợi. Những lưu ý về việc phòng tránh viêm lợi ở trẻ:

  • Tập thói quen chải răng ít nhất 2 buổi/ ngày, cần thiết sau khi ăn. Với các trẻ chưa đủ 3 tuổi, cha mẹ có thể quấn gạc mềm quanh ngón tay trỏ để giúp trẻ chà nướu, chà răng;
  • Nếu hơi thở trẻ có mùi hôi, khó chịu hoặc xuất hiện mủ, tốt nhất nên đưa trẻ đi khám bác sĩ nha khoa ngay lập tức để được can thiệp đúng cách và kịp thời.
  • Khám răng định kỳ cho trẻ khoảng 3 đến 6 tháng/ lần, có thể đề nghị lấy vôi răng cho trẻ mỗi lần khám để hạn chế nguy cơ tiến triển bệnh viêm lợi.
  • Một lưu ý nữa, không được tự ý cho trẻ uống thuốc mà không tham khảo ý kiến bác sĩ. Việc đó có thể khiến tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn hoặc gây lờn thuốc, khiến bệnh tái phát nhiều lần. Vì vậy nếu áp dụng những cách chữa viêm lợi tại nhà mà không có hiệu quả, hoặc trẻ có những triệu chứng nghiêm trọng như sốt, chảy máu chân răng, nhức răng nhiều thì nên đưa trẻ đến phòng khám nha khoa ngay lập tức để bác sĩ có thể can thiệp kịp thời và đúng cách.
  • Ngoài ra, trẻ cũng cần một chế độ dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng từng lứa tuổi, vì nếu không được cung cấp đầy đủ và cân đối các dưỡng chất thiết yếu sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát triển thể chất, phát triển tâm thần và khả năng vận động của trẻ trong tương lai.
  • Cha mẹ có thể bổ sung cho bé các thực phẩm chức năng có chứa lysine, các vitamin và vi khoáng chất thiết yếu như crom, kẽm, selen, các loại vitamin nhóm B để hỗ trợ đáp ứng đầy đủ nhu cầu cơ bản về dinh dưỡng ở trẻ. Ngoài ra các loại vitamin này còn có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, giúp trẻ ăn được ngon miệng và cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Bạn có biết: 1 số cách chữa viêm lợi cực kì hiệu quả tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: healthline.comwebmd.com